Tạm ngừng kinh doanh là một tình trạng pháp lý của doanh nghiệp. Điều này có thể xảy ra khi bản thân doanh nghiệp gặp khó khăn và mong muốn tạm ngừng kinh doanh; hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh vì một số vấn đề pháp lý có liên quan. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng cách chuẩn bị một bộ hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty đầy đủ.
1. Thành phần hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty.
Việc tạm ngừng kinh doanh công ty là một sự kiện pháp lý không mong muốn trong quá trình phát triển của công ty/ doanh nghiệp. Tương ứng với từng loại hình công ty khác nhau sẽ có thành phần hồ sơ tạm ngừng kinh doanh khác nhau. Dưới đây là thành phần hồ sơ chuẩn mẫu của các loại hình:
- Công ty TNHH một thành viên
- Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Công ty cổ phần
a. Đối với công ty TNHH một thành viên
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh
- Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc tạm ngừng kinh doanh
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp.
b. Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Quyết định của Hội đồng thành viên về việc tạm ngừng kinh doanh
- Biên bản họp Hội đồng thành viên về việc Tạm ngừng kinh doanh
c. Đối với công ty cổ phần
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh
- Quyết định về việc tạm ngừng kinh doanh của Hội đồng quản trị
- Biên bản về việc họp hội đồng quản trị về vấn đề tạm ngừng kinh doanh của công ty
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, các doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư,… cần nộp thêm các giấy tờ sau:
- Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư. Hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương.
- Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.
2. Cách thức nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty qua hình thức online
Hiện nay theo quy định pháp luật, việc nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty có thể được thực hiện theo 02 cách thức như sau:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
- Cách 2: Nộp hồ sơ online qua mạng.
Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức nộp hồ sơ online. Phương thức này sẽ được thực hiện qua các bước cơ bản như sau:
- Bước 1: Đăng ký tài khoản. Đăng nhập tại trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Bước 2: Tiến hành nhập liệu đầy đủ thông tin hồ sơ vào hệ thống đăng ký kinh doanh.
- Bước 3: Scan và đính kèm các file hồ sơ như đã nêu trên lên hệ thống.
- Bước 4: Xác nhận lại thông tin và nộp hồ sơ.
Xem thêm:
- Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
- Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH
- Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế
3. Một số câu hỏi liên quan đến hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty
Luật Ba Đình nhận được rất nhiều câu hỏi, thắc mắc của khách hàng xoay quanh vấn đề tạm ngừng kinh doanh của công ty và hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty. Chúng tôi xin giải đáp cụ thể một số câu hỏi tiêu biểu như sau:
Câu hỏi 1:
Xin chào quý công ty. Tôi là Trần Hồng Kiên. Hiện tôi đang có ý định tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH 1 thành viên do tôi làm chủ. Tôi có một câu hỏi muốn được tư vấn: Tôi cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị là bao nhiêu?
Trả lời:
Xin cảm ơn anh Kiên đã tin tưởng và gửi câu hỏi về với Luật Ba Đình. Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin phép được đưa ra tư vấn như sau:
- Chuẩn bị hồ sơ như thế nào? =>> Công ty anh là công ty TNHH 1 thành viên. Do vậy, anh cần chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh như chúng tôi đã hướng dẫn đối với công ty TNHH 1 thành viên nêu trên.
- Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị là bao nhiêu? =>> Anh nên chuẩn bị 02 bộ hồ sơ y hệt nhau. Trong đó: 01 bộ nộp cơ quan đăng ký kinh doanh và 01 bộ sẽ được lưu tại công ty.
Câu hỏi 2:
Tôi muốn biết rõ hơn về Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh. Công ty có thể giải thích rõ hơn được không?
Trả lời:
Xin cảm ơn quý khách đã gửi câu hỏi về Luật Ba Đình. Chúng tôi xin được trả lời thắc mắc của quý khách như sau: Hiện nay, không ít khách hàng chưa hiểu rõ về quy định của loại giấy tờ: Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh. Việc chuẩn bị, soạn thảo thông báo như thế nào là đúng quy định? Thông báo cần có những nội dung bắt buộc nào?
- Tên doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh
- Mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Thời gian đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh
- Lý do tạm ngừng kinh doanh
- Ngành nghề kinh doanh
- Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu
Anh/ chị hoặc các khách hàng khác nếu muốn được tư vấn có thể liên hệ Luật Ba Đình để được chúng tôi cung cấp mẫu thông báo tạm ngừng kinh doanh chuẩn mẫu.
Điện thoại tư vấn: 0988931100 – 0931781100 -(024)39761078
Câu hỏi 3:
Tôi tên là Nguyễn Đình Quyết. Vì tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, công ty tôi đã phải tạm ngừng kinh doanh. Chúng tôi tự tìm hiểu thủ tục trên mạng và thực hiện. Tuy nhiên, tôi đã nộp hồ sơ được 7 ngày theo đường bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đến giờ tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào về hồ sơ. Tôi muốn biết về thời gian giải quyết hồ sơ tạm ngừng kinh doanh là bao lâu? Bây giờ tôi cần làm gì? Xin cảm ơn!
Trả lời:
Xin cảm ơn câu hỏi của anh Quyết. Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin được trả lời như sau. Theo quy định của pháp luật, sau 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có thông báo phản hồi về hồ sơ đã tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo kết quả tạm ngưng của doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp sẽ thực hiện chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ, nộp lại theo các bước đã thực hiện.
Đối với tình huống của công ty anh, chúng tôi đặt ra giả thuyết như sau: Do anh nộp hồ sơ bằng đường bưu điện nên có thể hồ sơ chưa đến Phòng đăng ký kinh doanh. Nếu thuộc trường hợp này, anh có thể chờ đợi thêm một vài ngày nữa. Nếu sau một vài ngày anh vẫn chưa nhận được phản hồi nào, anh nên kiểm tra lại về các vấn đề như thông tin địa chỉ…
Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp tự mình thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, dẫn đến mất thời gian, hiệu quả không cao. Anh Quyết cũng như khách hàng có thể tham khảo thêm các gói dịch vụ của chúng tôi, để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Câu hỏi 4:
Tôi muốn hỏi như sau: Công ty được tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong bao lâu? Tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Chúng tôi xin được đưa ra tư vấn như sau:
- Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Thời hạn tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp là không quá 1 năm. Khi hết thời hạn, nếu doanh nghiệp muốn tạm ngừng doanh tiếp thì phải làm thủ tục thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá 02 năm.
- Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 91 Nghị định 01/2021: Thời hạn tạm ngừng kinh doanh đối với hộ kinh doanh là vô thời hạn.
Tuy nhiên, anh/ chị cần lưu ý về trường hợp công ty sau 02 năm vẫn không có nhu cầu hoạt động tiếp. Lúc này, chúng tôi đề xuất cách giải quyết như sau:
- Công ty có thể tiến hành thủ tục giải thể doanh nghiệp.
- Hoặc công ty có thể thực hiện thủ tục khôi phục hoạt động trở lại một thời gian ngắn. Sau đó, lại tiếp tục thực hiện tạm ngừng kinh doanh.
Anh/ chị nếu có thắc mắc về những thủ tục này có thể liên hệ ngay với các chuyên viên của chúng tôi để nhận tư vấn.