Trụ sở chính

Số 35 Ngõ 293 Phố Tân Mai, P.Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Tp. Hà Nội, Việt Nam

www.luatbadinh.vn

0988931100 02439761078

Văn phòng Đà Nẵng

Số 74 đường Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

www.luatbadinh.vn

0931781100

Văn phòng Hồ Chính Minh

Tòa nhà Thuyền Buồm, tầng 5, 111 A Pasteur, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

www.luatbadinh.vn

0988931100

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

24/05/2021

Thành lập và phát triển công ty là một quá trình dài. Khi doanh nghiệp đã phát triển đến một mức độ nhất định, nhiều chủ sở hữu muốn mở rộng mạng lưới, mở rộng địa bàn kinh doanh. Lúc này, việc lập chi nhánh là rất hữu hiệu và cần thiết. Điều này nhằm tiến tới tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Thời gian gần đây, công ty chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng về quy trình, thủ tục cũng như hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH. Trong bài viết này, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của anh Tuấn, một giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn tại Hà Nội, đang có nhu cầu thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

CÂU HỎI:

Xin chào luật sư. Tôi tên là Võ Minh Tuấn. Hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi đang là giám đốc của một công ty trách nhiệm hữu hạn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Qua quá trình 05 năm phát triển, bây giờ tôi muốn mở thêm một chi nhánh tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, tôi không biết cần chuẩn bị gì về các giấy tờ trong hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH? Luật sư có thể cho tôi một vài tư vấn được không? Tôi xin cảm ơn!

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

GIẢI ĐÁP CỦA LUẬT BA ĐÌNH (về vấn đề Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH):

Xin chào anh Tuấn. Trước hết, cảm ơn anh Tuấn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Luật Ba Đình. Câu hỏi của anh cũng là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng. Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin phép đưa ra những tư vấn như sau:

Theo quy định tại điều 44 Luật doanh nghiệp 2020, chi nhánh được hiểu như sau:

“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Xem thêm:

1. Tại sao các công ty TNHH nên thành lập chi nhánh?

Theo khái niệm mà Luật doanh nghiệp 2020 đã nêu, có thể hiểu, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện chức năng nào, thì chi nhánh cũng có thể thực hiện chức năng đó, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ có một giới hạn cụ thể những chức năng, nhiệm vụ mà chi nhánh có thể thực hiện.Việc mở chi nhánh, đặc biệt là chi nhánh khác tỉnh/thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của công ty. 

Chi nhánh không có tư cách pháp nhân độc lập. Và có một số ưu điểm như sau: Chi nhánh được hoạt động sản xuất, kinh doanh như công ty mẹ. Ngoài ra, được quyền đăng ký con dấu riêng. Thậm chí có thể thay công ty ký hợp đồng kinh tế.

Đáng lưu ý theo quy định pháp luật, chi nhánh cũng có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập. Đây là một điểm quan trọng mà các chủ sở hữu cần cân nhắc trong việc thành lập chi nhánh. Bởi, việc hoạt động độc lập sẽ giúp thuận tiện trong giao dịch. Cụ thể, khách hàng chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty. 

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Trong câu hỏi, anh Tuấn không nêu rõ, anh có ý định thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên hay chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên trở lên. Do đó, chúng tôi sẽ trình bày thành phần hồ sơ của việc thành lập chi nhánh của cả hai loại hình nói trên. Chúng tôi căn cứ điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cụ thể như sau:

2.1. Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh của công ty TNHH 01 thành viên.

  • Thông báo thành lập chi nhánh của công ty TNHH 01 thành viên:

Bao gồm tên chi nhánh; địa chỉ trụ sở chi nhánh; thông tin người đứng đầu của chi nhánh; ngành nghề kinh doanh…

  • Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh.
  •  Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu.

  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục. Kèm theo bản sao CCCD, CMND, hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người nhận ủy quyền.

2.2. Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh của công ty TNHH 02 thành viên trở lên.

Cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

  • Thông báo thành lập chi nhánh của công ty. Thông báo này do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
  •  Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu.

  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục. Kèm theo bản sao CCCD, CMND, hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người nhận ủy quyền.

Như vậy, anh Tuấn đang có nhu cầu thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, có thể chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ như trên. Tuy nhiên, để tránh sai sót, mất thời gian và chi phí không cần thiết, anh có thể liên hệ với Luật Ba Đình để được các chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ. 

Liên hệ tư vấn
0988931100 – 0931781100 – (024)39761078

3. Căn cứ pháp lý

  • Luật doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

4. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh, khách hàng cần rà soát kỹ tính chính xác, cũng như thống nhất giữa các loại giấy tờ. Trường hợp khách hàng ủy quyền cho một đơn vị tư vấn/ cá nhân thực hiện thay thủ tục thành lập chi nhánh, cần có thêm: Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh.

Đây là những lưu ý vô cùng quan trọng. Sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức, cũng như chi phí. 

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn
Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn

5. Dịch vụ của Luật Ba Đình

Hiện nay, Luật Ba Đình triển khai dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thành lập chi nhánh công ty trên tất cả các tỉnh/Thành phố trên cả nước. Chúng tôi tư vấn và hỗ trợ thực hiện trọn gói tất cả các trường hợp như:

  • Thành lập chi nhánh cùng tỉnh/ thành phố.
  • Thành lập chi nhánh khác khác tỉnh/ thành phố.
  • Thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên; công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
  • Thành lập chi nhánh công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân,…
  • Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài.
Dịch vụ tư vấn hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
Dịch vụ tư vấn hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Sau khi tiếp nhận thông tin khách hàng. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ tiến hành tư vấn các điều kiện lập chi nhánh công ty TNHH cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ. Và đại diện khách hàng nộp hồ sơ. Việc mà khách hàng cần làm, đó là cung cấp thông tin và nhận kết quả. Kết quả nhận được sẽ bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty TNHH
  • Con dấu chi nhánh
  • Giấy chức danh giám đốc của chi nhánh

KẾT LUẬN

Ngoài lựa chọn mở chi nhánh, các công ty cũng có thể cân nhắc về vấn đề thành lập văn phòng đại diện. Mỗi loại hình sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau phù hợp với mục đích của từng doanh nghiệp. Để tham khảo thêm các bài viết của Luật Ba Đình về văn phòng đại diện, khách hàng có thể tham khảo thêm tại:

Dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Ba Đình không cam kết có mức giá rẻ nhất, nhưng sẽ là một mức giá phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, anh Tuấn cũng như quý khách hàng có thể gọi điện cho chúng tôi để được giải đáp. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

  • Tư vấn qua điện thoại: (024)39761078 /0988931100 / 0931781100
  • Tư vấn qua chat box trực tiếp trên website: https://luatbadinh.vn/
  • Tư vấn qua mail: luatbadinh.vn@gmail.com
  • Tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Số 35/293 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.
Bạn thấy nội dung này thực sự hữu ích ?
Không