Hiện nay, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề: Khi nào phải thành lập chi nhánh? Bao gồm các bước như thế nào (thủ tục thành lập chi nhánh)? Sau khi thành lập chi nhánh cần làm gì? Điều kiện của chi nhánh công ty cổ phần là gì? Hoặc điều kiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần là như thế nào? Muốn thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam có gặp vướng mắc gì không? Đây cũng chính là những nội dung sẽ được Luật Ba Đình giải đáp trong bài viết hôm nay.
1. Lợi ích và điều kiện của việc thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
1.1. Lợi ích của việc thực hiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
Có thể nói, việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần hiện nay không ít. Rất nhiều doanh nghiệp khi phát triển đến một mức độ nhất định, có nhu cầu mở rộng sản xuất sẽ tiến hành thành lập chi nhánh. Việc thành lập chi nhánh có thể ở cùng tỉnh, hoặc khác tỉnh, thậm chí là ở nước ngoài. Đặc biệt hiện nay, việc thành lập chi nhánh khác tỉnh rất được ưa chuộng. Nguyên nhân là do việc làm này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với thị trường và mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh.
So với địa điểm kinh doanh và văn phòng đại diện, việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần có những ưu thế hơn hẳn. Chi nhánh có con dấu riêng, có giám đốc chi nhánh riêng. Ngoài ra, chi nhánh còn có quyền ký kết hợp đồng trực tiếp với khách hàng nếu đã được công ty mẹ ủy quyền.
Như vậy sẽ mang lại lợi ích gì?
Có thể nói, chi nhánh công ty cổ phần không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, chi nhánh lại được phép thực hiện những hoạt động thương mai, kinh doanh để sinh lời với phạm vi ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký.
Không phải ngành nghề kinh doanh nào được doanh nghiệp đăng ký thì chi nhánh công ty cũng được phép hoạt động. Chi nhánh công ty cổ phần sẽ có quyền thực hiện 1 phần hoặc toàn bộ chức năng mà doanh nghiệp ủy quyền. Có thể nói, chi nhánh công ty cổ phần là đơn vị phụ thuộc có chức năng rộng và thực hiện được đầy đủ phạm vi ủy quyền của doanh nghiệp.
Một số quyền cơ bản của chi nhánh công ty cổ phần
- Thuê trụ sở làm việc, thuê/ mua các vật dụng, phương tiện cần thiết cho hoạt động của chi nhánh.
- Tuyển dụng lao động là người Việt Nam hay người nước ngoài để làm việc.
- Ký kết hợp đồng trên lãnh thổ Việt Nam với người lao động, phù hợp quy định của pháp luật.
- Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam hay đồng ngoại tệ.
- Được quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Có con dấu riêng mang tên chi nhánh công ty cổ phần.
- Được thực hiện các hoạt động thương mại, mua bán hàng hóa khác phù hợp với giấy đăng ký kinh doanh theo quy định.
- Tự lựa chọn hình thức hạch toán, chế độ hạch toán độc lập hoặc chế độ hạch toán phụ thuộc vào công ty. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu của chi nhánh và yêu cầu của công ty cổ phần mẹ.
1.2. Điều kiện đối với việc thực hiện thủ tục này:
Điều kiện về tên của chi nhánh.
Tên chi nhánh phải viết bằng các chữ cái Tiếng việt, các chữ F, J, Z, W, các số và ký hiệu. Dồng thời, phải mang tên doanh nghiệp và có kèm thêm từ “Chi nhánh”
Ví dụ: Chi nhánh Công ty cổ phần Đại Minh
Chi nhánh Công ty cổ phần T.M.F
Điều kiện về địa chỉ trụ sở của chi nhánh.
Chi nhánh công ty cổ phần cần tuân thủ một vài quy định nhất định. Ví dụ không được là nhà chung cư,… Khách hàng quan tâm đến quy định này có thể liên hệ trực tiếp với Luật Ba Đình để được các chuyên viên tư vấn cụ thể.
Điện thoại tư vấn: 0988931100 – 0931781100 -(024)39761078
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh.
Chi nhánh có quyền kinh doanh những ngành, nghề đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty cổ phần mẹ. Hoặc kinh doanh một số ngành nghề thế mạnh riêng theo đề án phát triển của công ty cổ phần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp. Một số ngành nghề lại không được phép kinh doanh ở một số địa phương nhất định, do quy định của địa phương đấy. Chính vì vậy, khách hàng cần chú ý điều này để tránh vi phạm quy định.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh.
Đây cũng là một quy định quan trọng. Công ty cổ phần cần có sự lựa chọn kỹ càng về người đứng đầu chi nhánh để phù hợp quy định của pháp luật. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Luật Ba Đình để nhận tư vấn.
Xem thêm:
- Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
- thủ tục để thành lập chi nhánh công ty TNHH: thủ tục để thành lập chi nhánh công ty TNHH
- thủ tục để thành lập chi nhánh công ty. Hồ sơ mở chi nhánh công ty khác tỉnh: thủ tục để thành lập chi nhánh công ty. Hồ sơ mở chi nhánh công ty khác tỉnh
- Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần:..
-
thủ tục để thành lập chi nhánh công ty cổ phần
-
Dịch vụ thành lập công ty tại Hải Phòng. Mở Doanh nghiệp ở Hải Phòng
-
thủ tục để thành lập chi nhánh công ty. Hồ sơ mở chi nhánh công ty khác tỉnh
2. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần bao gồm 02 bước. Cụ thể như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Để hoàn tất thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, khách hàng cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ. Thành phần hồ sơ theo quy định tại điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có 01 bài viết về hồ sơ cần chuẩn bị khi tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại đây: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
Bước 2: Nộp hồ sơ- nhận kết quả
Sau khi hoàn tất việc soạn hồ sơ. Luật Ba Đình sẽ thay mặt khách hàng thực hiện nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước. Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả, bàn giao cho khách hàng.
Việc nộp hồ sơ có thể thực hiện theo 02 phương thức sau đây:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt chi nhánh.
- Cách 2: Nộp hồ sơ online theo phương thức trực tuyến, tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Sau khi nộp hồ sơ, các cán bộ thuộc cơ quan nhà nước sẽ nhận hồ sơ và phát giấy biên nhận. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan này sẽ ra Thông báo bổ sung hồ sơ. Lúc này, công ty cổ phần cần bổ sung, chỉnh sửa và hoàn tất hồ sơ theo hướng dẫn. Sau đó nộp lại hồ sơ.
Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty cổ phần. Cơ quan nhà nước sẽ tiến hành cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh Covit 19 phức tạp như hiện nay, nhiều sở, ban ngành của các địa phương rất khuyết khích các doanh nghiệp chủ động lựa chọn phương thức nộp hồ sơ online. Cũng có rất nhiều các doanh nghiệp, đối tác của Luật Ba Đình lựa chọn phương thức này.
3. Dịch vụ hỗ trợ thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần của Luật Ba Đình
Luật Ba Đình là đơn vị tư vấn luật đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần nói riêng và các dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp nói chung. Khách hàng có nhu cầu được tư vấn có thể lựa chọn chúng tôi làm đối tác tin cậy. Hiệu quả- nhanh chóng- hợp lý là những tiêu chí mà chúng tôi luôn đề ra hàng đầu đối với tất cả mọi dịch vụ.
Đối với việc thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, Luật Ba Đình sẽ thực hiện rất cả các bước như đã nêu trên. Chúng tôi cam kết giao tận tay kết quả cho khách hàng. Trên đây là những tư vấn của chúng tôi. Khách hàng quan tâm có thể liên hệ qua số điện thoại sau để nhận hỗ trợ.
Hoặc liên hệ: Kết bạn Zalo giảm 10% phí Dịch Vụ thành lập Doanh nghiệp