Mỹ phẩm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ là một sản phẩm vô cùng được yêu thích. Chúng ta mua mỹ phẩm vì hiệu quả mà nó mang lại. Mua vì thương hiệu sản phẩm đó có sự uy tín và phổ biến. Câu hỏi đặt ra là, các DN bán mỹ phẩm, họ cần làm gì để đưa sản phẩm của mình tiếp cận nhanh chóng với khách hàng? Câu trả lời đó chính là: quảng cáo. Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy được ở trên các trang mạng, tivi, phương tiện công cộng,… Tuy nhiên đối với các DN kinh doanh, để được quảng cáo mỹ phẩm thì cần thực hiện một thủ tục đặc biệt: Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Dưới đây, Luật Ba Đình sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi xoay quanh vấn đề xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Khách hàng cũng có thể liên hệ chúng tôi để được tư vấn sâu hơn nữa, và giải quyết các yêu cầu có liên quan.
1. Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Nói một cách đơn giản, đây là một loại giấy phép mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp cho đơn vị kinh doanh mỹ phẩm. Sau khi nhận được giấy phép này, doanh nghiệp có thể tiến hành quảng cáo mỹ phẩm.

Theo quy định của pháp luật, mỹ phẩm là sản phẩm bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo. Vì vậy, đây có thể xem là một quy trình bắt buộc đối với các đơn vị kinh doanh mỹ phẩm khi quảng cáo.
2. Điều kiện quảng cáo mỹ phẩm như thế nào?
Đây là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều DN khi đến yêu cầu tư vấn tại Luật Ba Đình. Mỹ phẩm phải thỏa mãn một số yêu cầu cơ bản. Ví dụ:
- Về nội dung của quảng cáo. Mỹ phẩm cần đáp ứng các nội dung sau:
Tên mỹ phẩm;
Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
- Nội dung mỹ phẩm phải phù hợp với:
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
- Không được quảng cáo mỹ phẩm làm cho khách hàng hiểu nhầm đó là thuốc.
Ngoài ra, còn rất nhiều yêu cầu khác nữa đối với điều kiện của quảng cáo mỹ phẩm. Khách hàng quan tâm có thể liên hệ các chuyên viên của chúng tôi để được giải đáp sâu hơn. Chúng tôi có sđt làm việc 24/7: 0988931100.
Xem thêm:
3. Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
3.1. Chuẩn bị hồ sơ- thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Theo quy định tại điều 15, Thông tư 09/2015/TT-BYT ban hành ngày 25 tháng 05 năm 2015. Hồ sơ phải có các giấy tờ sau:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Phiếu này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
- Tài liệu hợp lệ chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm (nếu cần).
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình: 01 bản ghi nội dung quảng cáo, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo.
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình: 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu. Kèm theo file mềm.
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình…
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm. (nếu cần).

3.2. Thủ tục nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Đối với các loại mỹ phẩm khác nhau sẽ có cơ quan thẩm quyền khác nhau. Sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước thì sẽ nộp hồ sơ đến Sở y tế tỉnh/thành phố nơi DN đặt trụ sở chính. Còn các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thì hồ sơ cần được nộp tại Cục quản lý Dược -Bộ Y tế.
Cơ quan nhà nước sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ là phù hợp với quy định pháp luật, Sở Y tế sẽ gửi cho DN 01 Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo. Còn nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở Y tế sẽ thông báo cho DN bổ sung, hoàn chỉnh. Thông báo này sẽ bằng văn bản. Trong văn bản phải nêu cụ thể, chi tiết những tài liệu và nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
3.3. Nhận kết quả thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Trong 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan nhà nước cần ra văn bản đề nghị.
Trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Nếu Sở Y tế không có văn bản nào yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì DN được quyền quảng cáo mỹ phẩm. Việc quảng cáo thực hiện theo đúng nội dung đã đăng ký. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.
4. Hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là bao lâu?
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ có hiệu lực không quá thời hạn trên phiếu công bố mỹ phẩm công bố. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ hết hiệu lực. Bao gồm:
Hiệu lực giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cũng có thể hết hiệu lực trước trong một số trường hợp như sau:
- Mỹ phẩm bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi, bị đình chỉ.
- Có thay đổi về thông tin sản phẩm, gây ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
5. Chi phí thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Chi phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ bao gồm:
- Chi phí nhà nước nộp tại cơ quan đăng ký.
- Chi phí dịch vụ của công ty Luật Ba Đình (nếu có).

6. Dịch vụ tư vấn của Luật Ba Đình.
Có thể nói, khách hàng hoàn toàn có thể tự mình thực hiện các thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Tuy nhiên, không đúng chuyên ngành sẽ là cản trở lớn trong quá trình làm việc. Vì vậy, dịch vụ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm của Luật Ba Đình sẽ là giải pháp hữu hiệu. Tùy thuộc vào nội dung đăng ký quảng cáo, bảng giá của Luật Ba Đình đưa ra là khác nhau. Tuy nhiên chúng tôi hướng đến sự phù hợp, hiệu quả công việc và sự đồng hành, ủng hộ lâu dài của khách hàng.
Dịch vụ của Luật Ba Đình bao gồm:
- Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục trước khi thực hiện dịch vụ.
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
- Thay mặt khách hàng làm việc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo dõi sát sao phản hồi từ cơ quan nhà nước.
- Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.
Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn các hình thức khác để liên hệ với Luật Ba Đình:
- Tư vấn qua chat box trực tiếp trên website: https://luatbadinh.vn/
- Tư vấn qua mail: Luatbadinh.vn@gmail.com
- Tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty tại số 35, ngõ 293 phố Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội.